Truyền thuyết là gì? Các công bố khoa học về Truyền thuyết

Truyền thuyết là một loại câu chuyện, câu chuyện được truyền miệng từ thời xa xưa, thường có tính hụt của sự thật lịch sử, nhưng thường bị biến tấu và thêm vào ...

Truyền thuyết là một loại câu chuyện, câu chuyện được truyền miệng từ thời xa xưa, thường có tính hụt của sự thật lịch sử, nhưng thường bị biến tấu và thêm vào những yếu tố thần thoại, huyền bí hoặc siêu nhiên. Truyền thuyết thường được sử dụng để giải thích nguồn gốc của một sự việc, một hiện tượng, một vùng đất hoặc một nhân vật nổi tiếng.
Truyền thuyết là một loại câu chuyện truyền đạt thông qua môi trường miệng của cộng đồng dân gian từ thời xa xưa, truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác. Chúng thường thuật lại những câu chuyện về nguồn gốc và lịch sử, nhưng mang tính chất huyền bí, thần thoại, hoặc siêu nhiên. Truyền thuyết thường không có nguồn gốc rõ ràng và được xem là một phần không thể thiếu trong văn hóa dân gian và tín ngưỡng tôn giáo của một cộng đồng.

Truyền thuyết đa dạng và có thể liên quan đến nhiều chủ đề khác nhau, bao gồm nguồn gốc vũ trụ, nguồn gốc của loài người, câu chuyện về anh hùng và anh hùng, truyện cổ tích, truyền thuyết về thần thoại và các bốn yếu tố cơ bản (đất, nước, lửa, và không khí), truyền thuyết về các vùng đất và quốc gia cụ thể, hay thậm chí truyền thuyết về các vị thần và yêu quái.

Một số truyền thuyết nổi tiếng trong văn hóa thế giới bao gồm truyền thuyết Hy Lạp về Zeus và các vị thần Olímpia, truyền thuyết Norse về Thor và Odin, truyền thuyết Trung Quốc về Ngưu Lang và Chức Nữ, truyền thuyết Ấn Độ về Rama và Sita, truyền thuyết Ăn Đủ Đầy của người Inca, và nhiều truyền thuyết khác. Truyền thuyết thường có một mục đích sử dụng giảng dạy, giải trí và truyền tải những giá trị, bài học và triết lý của một cộng đồng.
Truyền thuyết là một phương thức truyền đạt văn hóa và kiến thức thông qua các câu chuyện truyền miệng từ thời xa xưa. Chúng được truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác, và thường không được ghi lại trong ngữ liệu văn bản. Truyền thuyết thường liên quan đến nguồn gốc của một cộng đồng, lịch sử, văn hóa và tôn giáo.

Một số đặc điểm quan trọng của truyền thuyết bao gồm:

1. Thời gian truyền thuyết: Truyền thuyết thường xuyên xuất hiện trong quá khứ xa xôi và có thể đã trải qua nhiều sự biến đổi và biến dạng trong quá trình được truyền đi. Vì không có tài liệu để xác nhận chính xác thông tin, truyền thuyết thường chứa những giả thuyết và yếu tố hư cấu.

2. Nhân vật và sự kiện huyền thoại: Truyền thuyết thường chứa những nhân vật và sự kiện có tính chất siêu nhiên hoặc thần thoại. Các vị thần, anh hùng, yêu quái và những người có sức mạnh phi thường thường xuất hiện trong truyền thuyết.

3. Mục đích và chức năng: Truyền thuyết thường có mục đích giải thích, giáo dục và giữ vững các giá trị, quy tắc và niềm tin của một cộng đồng. Chúng cung cấp cách nhìn và giải thích thế giới xung quanh, giữ cho văn hóa và truyền thống của cộng đồng sống mãi qua thời gian.

4. Sự lan truyền: Truyền thuyết được truyền miệng từ người này sang người khác qua các hoạt động giao tiếp như nói chuyện, hòa nhạc, ca hát hay diễn kịch. Chúng có thể được truyền qua các bài hát, thơ ca, câu đố, lễ hội và các hình thức truyền thông khác.

5. Tính chất đa dạng: Truyền thuyết có thể tồn tại ở nhiều dạng khác nhau, bao gồm truyện cổ tích, truyện dân gian, ca dao, di tích suối nguồn, câu đố và nhiều hình thức khác. Each culture has its own set of myths and legends, reflecting their particular beliefs, customs, and history.

Truyền thuyết có sức mạnh lan truyền và ảnh hưởng sâu sắc đến tư duy và ý thức của một cộng đồng. Chúng cung cấp một cách để giữ vững và truyền đạt các giá trị và truyền thống của một cộng đồng từ thế hệ này sang thế hệ sau.

Danh sách công bố khoa học về chủ đề "truyền thuyết":

Sự hài lòng của khách hàng và truyền miệng Dịch bởi AI
Journal of Service Research - Tập 1 Số 1 - Trang 5-17 - 1998

Khách hàng không hài lòng có tham gia vào hoạt động truyền miệng nhiều hơn hay ít hơn so với khách hàng hài lòng? Có cả lý thuyết và bằng chứng thực nghiệm hỗ trợ cho cả hai khả năng này. Để hiểu rõ hơn về vấn đề này, các tác giả đã phát triển một mô hình dựa trên tiện ích về mối quan hệ giữa sự hài lòng của khách hàng và truyền miệng. Hình thức chức năng được giả định - hình chữ U không đối xứng - không thể bị bác bỏ dựa trên dữ liệu từ Hoa Kỳ và Thụy Điển. Hơn nữa, các kết quả ước lượng dựa trên hai mẫu cũng cho thấy sự tương đồng, gợi ý rằng mối quan hệ được đề xuất là có thể tổng quát. Các phát hiện cũng chỉ ra rằng mặc dù khách hàng không hài lòng thực sự tham gia vào hoạt động truyền miệng nhiều hơn so với những khách hàng hài lòng, nhưng những giả định phổ biến liên quan đến kích thước của sự khác biệt này dường như là phóng đại.

#khách hàng #sự hài lòng #truyền miệng #lý thuyết #mô hình tiện ích
Lời truyền miệng và giao tiếp giữa các cá nhân: Một bài tổng quan và định hướng nghiên cứu trong tương lai Dịch bởi AI
Journal of Consumer Psychology - Tập 24 Số 4 - Trang 586-607 - 2014
Tóm tắt

Con người thường chia sẻ ý kiến và thông tin với các mối quan hệ xã hội của họ, và lời truyền miệng có tác động quan trọng đến hành vi tiêu dùng. Nhưng điều gì thúc đẩy giao tiếp giữa các cá nhân và tại sao mọi người lại nói về những điều nhất định mà không phải những điều khác? Bài viết này lập luận rằng lời truyền miệng là động lực và phục vụ năm chức năng chính (tức là, quản lý ấn tượng, điều tiết cảm xúc, thu thập thông tin, gắn kết xã hội, và thuyết phục). Quan trọng hơn, tôi cho rằng những động lực này chủ yếu phục vụ cho bản thân (thay vì người khác) và thúc đẩy nội dung mà mọi người nói đến ngay cả khi họ không nhận thức được điều đó. Hơn nữa, những động lực này đưa ra các dự đoán về loại tin tức và thông tin mà mọi người có khả năng thảo luận cao nhất. Bài viết này xem xét năm chức năng được đề xuất cũng như cách các yếu tố bối cảnh (tức là, khán giả và kênh giao tiếp) có thể điều chỉnh chức năng nào đóng vai trò lớn hơn. Tổng thể, bài viết cung cấp cái nhìn sâu sắc về các yếu tố tâm lý hình thành lời truyền miệng và phác thảo những câu hỏi bổ sung cần nghiên cứu thêm.

#lời truyền miệng #giao tiếp giữa cá nhân #hành vi tiêu dùng #quản lý ấn tượng #điều tiết cảm xúc #thu thập thông tin #gắn kết xã hội #thuyết phục
Sử dụng hệ thống văn bản trong dạy học đọc hiểu truyền thuyết
Thực tế dạy học đọc hiểu truyền thuyết cho thấy việc lựa chọn và khai thác văn bản trong sách giáo khoa còn nhiều hạn chế. Qua việc tìm hiểu những văn bản truyền thuyết trong sách giáo khoa Ngữ văn hiện hành, bài viết này đưa ra một số ý kiến về vấn đề lựa chọn văn bản và sử dụng văn bản bổ sung nhằm nâng cao hiệu quả của việc dạy học đọc hiểu. Normal 0 false false false EN-US X-NONE X-NONE /* Style Definitions */ table.MsoNormalTable {mso-style-name:"Table Normal"; mso-tstyle-rowband-size:0; mso-tstyle-colband-size:0; mso-style-noshow:yes; mso-style-priority:99; mso-style-parent:""; mso-padding-alt:0cm 5.4pt 0cm 5.4pt; mso-para-margin:0cm; mso-para-margin-bottom:.0001pt; mso-pagination:widow-orphan; font-size:10.0pt; font-family:"Times New Roman",serif;}
#đọc hiểu #truyền thuyết #văn bản
GIẢI CẤU TRÚC VÀ SỰ LƯU TRUYỀN CỦA TIỂU THUYẾT KIM VÂN KIỀU TRUYỆN Ở VIỆT NAM: PHÂN TÍCH VIỆC DỊCH MANG TÍNH SÁNG TẠO CỦA NGUYỄN DU TRONG TRUYỆN KIỀU
Bài viết tập trung vào vấn đề phiên dịch, dịch chuyển tác phẩm Kim Vân Kiều Truyện (thể tiểu thuyết chương hồi) - Thanh Tâm Tài Nhân, Trung Quốc qua Truyện Kiều (thể thơ lục bát) của Nguyễn Du, Việt Nam. Vấn đề này được nhìn nhận từ lí thuyết giải cấu trúc, trên cơ sở so sánh các yếu tố ngôn ngữ. Nghĩa là phân tích sự giải cấu, sáng tạo và sắp đặt, làm mới của Nguyễn Du đối với tiểu thuyết Kim Vân Kiều Truyện thời Minh Thanh hiện diện trong Truyện Kiều. Nếu nhìn qua con mắt của giải cấu trúc, có thể coi đây là hành trình của “văn bản tự giải cấu trúc chính mình”. Theo đó người dịch cũng là chủ thể của sáng tạo, bản dịch chính là sự sáng tạo của ngôn ngữ mới. Phương pháp suy luận này cho chúng ta một cách nhìn mới về vấn đề từ trước đến nay chúng ta luôn lấy nguyên bản làm trung tâm, việc dịch thuật thì cứ theo nguyên văn mà làm. Qua đó, làm nổi bật tính chủ thể và tính sáng tạo của Nguyễn Du. Đồng thời, thông qua vấn đề này có thể thấy sự ảnh hưởng sâu sắc của tiểu thuyết Minh Thanh đối với văn học cổ điển Việt Nam với văn học cổ điển Việt Nam. Đây cũng chính là minh chứng cho những giao lưu và ảnh hưởng sâu đậm của hai nền văn hóa - văn học Trung Hoa và Việt Nam thời trung đại.
#deconstructionism; novels in Ming and Qing dynasties; biography of Jin Yun Qiao; Nguyen Du; Truyen Kieu.
Đặc điểm truyền thuyết về các nhân vật là tay sai cho thực dân Pháp ở vùng Đồng bằng sông Cửu Long
Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp - Tập 9 Số 2 - Trang 61-67 - 2020
Bài báo phân tích và xác định đặc điểm truyền thuyết về các nhân vật là tay sai của giặc Pháp ở vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Việc xác định đặc điểm của truyền thuyết về các nhân vật là tay sai của giặc Pháp ở vùng Đồng bằng sông Cửu Long được thực hiện bởi quá trình khảo sát, phân tích đặc điểm cấu tạo cốt truyện và việc tổ chức các yếu tố tự sự của truyền thuyết nhân vật vùng Đồng bằng sông Cửu Long.
#Truyền thuyết #nhân vật #cốt truyện #Đồng bằng sông Cửu Long
Đặc điểm truyền thuyết địa danh có liên quan đến những sự kiện lịch sử và nhân vật có công chống giặc ngoại xâm ở vùng Đồng bằng sông Cửu Long
Bài báo phân tích và xác định những đặc điểm truyền thuyết địa danh có liên quan đến những sự kiện lịch sử và nhân vật có công chống giặc ngoại xâm ở vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Việc xác định những đặc điểm của truyền thuyết địa danh có liên quan đến những sự kiện lịch sử và nhân vật có công chống giặc ngoại xâm vùng Đồng bằng sông Cửu Long được thực hiện bởi quá trình khảo sát, phân tích đặc điểm cấu tạo cốt truyện và việc tổ chức các yếu tố tự sự của truyền thuyết địa danh vùng Đồng bằng sông Cửu Long. 
#Truyền thuyết #địa danh #lịch sử #cốt truyện #Đồng bằng sông Cửu Long
Thế giới quan huyền thoại của người Việt cổ
Thế giới quan huyền thoại của người Việt cổ được hiện lên trong hệ thống truyện thần thoại và truyền thuyết tiêu biểu giai đoạn văn hóa Đông Sơn. Tri thức và niềm tin là những yếu tố cơ bản nhất để người Việt cổ hình thành những quan niệm giải thích về hiện tượng tự nhiên như mưa, gió, sấm, chớp v.v, giải thích về sự hình thành các giống loài, con người và xây dựng hệ giá trị điều chỉnh hành vi con người như lòng yêu nước, tự hào dân tộc. Thế giới quan huyền thoại mộc mạc, chất phác đó chủ yếu vịn vào sức mạnh siêu nhiên của hệ thống thần linh, có phẩm chất như con người, có nhiệm vụ đấu tranh bảo vệ cuộc sống của cộng đồng người; gửi gắm thông điệp cho thế hệ mai sau về ước mong xây dựng cuộc sống no đủ về vật chất, hạnh phúc, sống hài hòa với tự nhiên, xây dựng và phát triển nét đẹp trong đời sống tinh thần của dân tộc.
#Thế giới quan #Huyền thoại #Thần thoại #Người Việt cổ #Truyền thuyết
SỰ KẾT HỢP TRUYỀN THỐNG VÀ HIỆN ĐẠI TRONG TIỂU THUYẾT MẠC NGÔN TRÊN PHƯƠNG DIỆN NGÔN NGỮ TIỂU THUYẾT
Trên hành trình sáng tác, Mạc Ngôn đã sớm khẳng định cho mình một phong cách riêng, một lối đi riêng “khác với những người khác, và cũng khác với các nhà văn Phương Tây, các nhà văn Trung Quốc”. Một trong những yếu tố khẳng định văn tài của Mạc Ngôn chính là nghệ thuật xây dựng tiểu thuyết dưới góc nhìn liên văn hoá với việc kết hợp nhuần nhuyễn và hài hoà giữa truyền thống và hiện đại. Trên phương diện ngôn ngữ tiểu thuyết có thể thấy sự kết hợp này được thể hiện vô cùng phong phú. Trong phạm vi bài viết này chúng tôi tập trung tìm hiểu sự hòa quyện giữa hai yếu tố Đông – Tây trong tiểu thuyết của nhà văn trên phương diện ngôn ngữ. Qua đó thấy được sự phá cách trong yếu tố nghệ thuật hiện đại mang tính tân kỳ nhưng vẫn đậm chất dân gian.
#Mo Yan; novel; tradition; modernity; language.
TIỂU THUYẾT MẠC NGÔN TRONG MỐI QUAN HỆ VỚI VĂN HÓA TRUYỀN THỐNG TRUNG HOA
Mạc Ngôn là một trong những hiện tượng văn học mang tính thời đại với phong cách sáng tác độc đáo. Giải thưởng Nobel văn học năm 2012 là sự ghi nhận những thành tựu và cố gắng của Mạc Ngôn trong hành trình sáng tạo nghệ thuật. Nó không chỉ giải tỏa “mặc cảm Nobel” cho đất nước Trung Hoa, mà còn tạo nên “một trào lưu Mạc Ngôn” trên toàn thế giới. Đọc tiểu thuyết của ông, người đọc thấy được ảnh hưởng đậm nét của văn hóa dân gian trên tất cả các phương diện từ văn học, nghệ thuật, tôn giáo, tín ngưỡng,... Mạc Ngôn vĩ đại ở chỗ nhà văn bám chặt vào cội nguồn văn hóa dân tộc để trở về và “vượt lên trên dân gian” nhưng lại luôn bắt kịp tư tưởng thời đại qua việc tiếp biến các giá trị văn hóa nghệ thuật hiện đại trong tác phẩm.
#văn học; văn hóa; Mạc Ngôn; phong cách; dân gian; truyền thống.
NGHIÊN CỨU TRUYỆN THƠ NÔM NGƯỜI VIỆT VÀ TRUYỆN THƠ NÔM NGƯỜI TÀY TỪ LÍ THUYẾT TÂM LÍ - VĂN HÓA TỘC NGƯỜI: LỊCH SỬ VÀ TRIỂN VỌNG
Truyện thơ Nôm của người Việt và người Tày đã được giới nghiên cứu quan tâm từ khá lâu, đạt được những thành tựu nhất định. Đây là những hiện tượng văn chương đặc biệt, mang nhiều ý nghĩa văn hóa, văn học, tâm lí - những dấu chỉ trong quá trình phát triển tộc người nói chung cũng như trong tiến trình phát triển của lịch sử văn học hai dân tộc (xét về mặt tộc người) nói riêng. Các nghiên cứu trước đây thường tập trung vào hai khuynh hướng chủ yếu: 1/ Chỉ quan tâm chủ yếu tới truyện thơ Nôm người Việt hoặc truyện Nôm người Tày, nghĩa là chưa nghiên cứu đối sánh giữa hai đối tượng của hai nền văn học độc lập; hoặc, 2/ Nghiên cứu theo bình diện thi pháp, loại hình học, xã hội học Marxism,... Nếu mở rộng trong bối cảnh văn hóa tổng thể, truyện thơ Nôm hai tộc người này còn nhiều khả năng khác. Trong bài viết này, chúng tôi lấy đối sánh làm thao tác, áp dụng lí thuyết tâm lí văn hóa tộc người nhằm hướng đến giới thiệu một số khía cạnh quan trọng của mà theo chúng tôi là những hướng khả thi trong tương lai như: các dấu vết tâm thức bản địa và ảnh hưởng khu vực; các biểu hiện của tự vệ văn hóa trong quá trình giao lưu,... Qua đó, góp phần hiểu đôi nét về tâm lí Tày, Việt qua tư liệu ngữ văn thành văn - những đối tượng nổi bật của giao lưu văn hóa vùng và khu vực ở Việt Nam.
#Viet’s Nom poetic stories; Tay’s Nom poetic stories; cultural psyche of ethnicity; cultural self-defense; cultural exchange
Tổng số: 41   
  • 1
  • 2
  • 3
  • 4
  • 5